Header Ads

อัพเดทข่าวด่วน
recent

ศิลปินฝรั่งเศสแต่งเพลงเทิดพระเกียรติในหลวง


นายฟร้องค์ แอร์ก็อตต์ ศิลปินชาวฝรั่งเศส และอาจารย์ประจำวิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดทำบทเพลงพิเศษ An Everlasting Light หรือ “แสงสว่างที่ไม่เคยดับ” โดยร่วมประพันธ์และขับร้องกับศิลปินจาก 8 ประเทศ เพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์
นายแอร์ก็อตต์ บอกกับบีบีซีไทยว่าเริ่มประพันธ์เพลงนี้ตั้งแต่ทราบถึงพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และได้เห็นความทุกข์ใจของคนไทย จึงอยากมอบบทเพลงนี้เป็นกำลังใจให้คนไทยเพื่อช่วยให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ไปได้ เขาต้องการให้เพลงนี้เป็นสื่อแทนความรู้สึกของชาวต่างชาติที่เข้ามาหาเลี้ยงชีพหรือพักอาศัยในประเทศไทย ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระองค์
นายแอร์ก็อตต์ เล่าว่าเขาอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเพื่อน ๆ นักดนตรีที่รู้จักมักจะเล่าเรื่องราวของ “ในหลวง ร.9” ให้ฟังอยู่บ่อยครั้ง โดยเขาเองมีความประทับใจในพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีและมักจะอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลงอยู่เสมอ เพราะมีทำนองที่ติดหูและเข้าถึงใจ
นายแอร์ก็อตต์ มองว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเปรียบได้ดังแสงสว่างที่ไม่เคยดับในใจของคนไทย โดยพระราชกรณียกิจมากมายที่พระองค์ทรงวางรากฐาน รวมถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ จะยังคงเป็นมรดก และแสงสว่างนำทางประเทศไทยต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.