Header Ads

อัพเดทข่าวด่วน
recent

กองทัพอิรักชิงเมืองฟัลลูจาห์คืนจากไอเอสได้เกือบทั้งหมด


กองทัพอิรักชิงเมืองฟัลลูจาห์คืนจากไอเอสได้เกือบทั้งหมด
กองทัพรัฐบาลอิรักสามารถชิงพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองฟัลลูจาห์ได้แล้ว หลังจากที่เมืองนี้ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) มานานกว่า 2 ปี
กองทัพอิรักเผยว่า ขณะนี้สามารถควบคุมพื้นที่ 80% ของเมืองฟัลลูจาห์ได้สำเร็จ โดยสามารถชิงที่ทำการรัฐบาลหลัก ตลอดจนพื้นที่ตอนใต้และตะวันออกของเมืองกลับคืนมาได้ ภารกิจครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศจากสหรัฐฯ
นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ของอิรักแสดงความยินดีต่อความสำเร็จครั้งนี้ และว่านี่เป็น “การปลดปล่อย” เมืองฟัลลูจาห์ ขณะที่นายทหารระดับสูงของอิรักคาดว่าไอเอสจะต้องเผชิญความพ่ายแพ้อย่างราบคาบในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งกองทัพอิรักจะปล่อยให้นักรบไอเอสล่าถอยออกไปจากเมืองเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสู้รบรุนแรงบริเวณแหล่งชุมชน ส่วนนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า จะต้องเดินหน้าสู้รบต่อไป เพราะไอเอสยังคงควบคุมบางพื้นที่ของเมืองเอาไว้อยู่
ทั้งนี้ เมืองฟัลลูจาห์ ซึ่งห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันตกเพียง 50 กม. ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของไอเอสมาตั้งแต่เดือน ม.ค. 2557 ถือเป็นเมืองที่ถูกไอเอสยึดครองนานที่สุดในบรรดาเมืองในอิรักและซีเรีย
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า การที่กองทัพอิรักชิงเมืองฟัลลูจาห์คืนกลับมาได้ครั้งนี้จะส่งผลกระเทือนครั้งใหญ่ต่อขวัญกําลังใจ ความสามารถในการระดมเงินทุนและการหาสมาชิกใหม่ของไอเอส ในทางกลับกันก็ช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กองทัพอิรักที่เดินเกมรบอย่างเชื่องช้าแต่สุขุม โดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯและชาติพันธมิตร แต่ขณะเดียวกันก็จะเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของรัฐบาลอิรักว่าจะสามารถดูแลกองทัพซึ่งทหารส่วนใหญ่เป็นมุสลิมนิกายชีอะห์ไม่ให้ข่มเหงรังแกคนท้องถิ่นซึ่งเป็นสุหนี่ได้หรือไม่ โดยเป้าหมายต่อไปของกองทัพอิรักคือการแย่งชิงเมืองโมซูล ที่ถูกไอเอสยึดครองมาตั้งแต่ปี 2557

ที่มา https://www.facebook.com/BBCThai

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.