Header Ads

อัพเดทข่าวด่วน
recent

เจ้าภาพโอลิมปิค 2016 ประกาศมีวิกฤติการเงินอาจกระทบการจัดงาน


เจ้าภาพโอลิมปิค 2016 ประกาศมีวิกฤติการเงินอาจกระทบการจัดงาน
รัฐริโอเดจาเนโรของบราซิลออกประกาศภาวะฉุกเฉินทางเศรษฐกิจ ยอมรับอาจมีปัญหาในการเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิคที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ขณะที่การให้บริการสาธารณะภายในรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขาดเงินสดหมุนเวียน
รัฐบาลของรัฐริโอเดจาเนโรบอกว่า ปัญหาที่ทำให้เกิดวิกฤติมาจากการเก็บภาษีไม่เข้าเป้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมน้ำมัน ในขณะที่ในระดับประเทศนั้น บราซิลเองกำลังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ของรัฐริโอเดจาเนโรเองไม่ได้รับเงินค่าจ้างมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว โรงพยาบาลและสถานีตำรวจต่างได้รับผลกระทบ
ฟรานซิสโก ดอร์เนลเลส รักษาการผู้ว่าการรัฐริโอเดจาเนโรบอกว่า วิกฤติเศรษฐกิจกำลังจะส่งผลให้รัฐไม่สามารถทำตามสิ่งที่ตกลงเอาไว้ได้
เงินสนับสนุนในการจัดงานโอลิมปิคส่วนใหญ่จะมาจากนครริโอเดจาเนโร ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐ ขณะที่รัฐเองรับผิดชอบในเรื่องอื่นๆเช่นการขนส่งและการดูแลความปลอดภัย โครงการขยายเส้นทางรถไฟใต้ดินเพื่อไปยังสถานที่จัดงานก็ยังล่าช้าไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
นายดอร์เนลเลสบอกว่า รัฐริโอเดจาเนโรอาจจะไม่สามารถให้บริการสาธารณะต่างๆแก่ประชาชนได้ เช่นในเรื่องการดูแลความปลอดภัย ด้านสุขภาพและการศึกษา เขาได้ออกคำสั่งให้มีการใช้มาตรการพิเศษในเรื่องการให้บริการต่างๆ ก่อนที่จะมีการจัดการแข่งขันโอลิมปิค แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดสำหรับมาตรการเหล่านั้น
นสพ.เดลีเทเลกราฟของอังกฤษรายงานว่า การออกประกาศภาวะฉุกเฉินทางเศรษฐกิจดังกล่าวนี้ นายดอร์เนลเลสให้เหตุผลว่าเพื่อให้ประชาชนในรัฐตระหนักชัดถึงระดับของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ในขณะที่เป็นการปูทางไปสู่การใช้มาตรการที่เข้มงวดในเรื่องการเงิน และดึงความสนใจจากรัฐบาลกลางให้เข้ามาช่วยเหลือ
มิเชล เตแมร์ รักษาการประธานาธิบดี ให้สัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องการเงิน คาดกันว่าอาจจะมีการนำเงินจากกองทุนฉุกเฉินของประเทศออกมาใช้
ในปีนี้รัฐริโอเดจาเนโรคาดว่าจะขาดดุลงบประมาณ 5,500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 180,000 ล้านบาท ด้านนายกเทศมนตรีของนครริโอเดจาเนโร เอดูอาร์โด ปาเอสทวีตว่า การตัดสินใจของรัฐจะไม่ส่งผลให้มีการชะลอการจัดการแข่งขันแต่อย่างใด
นอกจากปัญหาในเรื่องการเงินแล้ว อีกด้านก่อนหน้านี้ก็มีผู้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องการระบาดของไวรัสซิกา ซึ่งเชื่อกันว่าส่งผลให้ทารกเกิดใหม่มีภาวะบกพร่องทางร่างกาย
นครริโอเดจาเนโรคาดว่าจะมีผู้ไปเยือน 500,000 ในช่วงที่มีการจัดงานโอลิมปิค



ที่มา https://www.facebook.com/BBCThai

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.